So sánh lốp một chiều và đa chiều? Hướng dẫn lắp đúng cách

26/02/2024
Tin tức

Lốp xe là một phần quan trọng của hệ thống an toàn và hiệu suất của chiếc xe ô tô. Tuy nhiên, để tận dụng hết khả năng của chúng, việc lắp đặt đúng cách là không thể phủ nhận. Bài viết này sẽ so sánh giữa lốp một chiều và lốp đa chiều, đồng thời cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách lắp đúng cách để đảm bảo độ an toàn tối đa cho người sử dụng. Hãy cùng Lốp xe Việt toàn cầu TS khám phá nhé!

Lốp một chiều là gì?

Lốp xe ô tô một chiều là một thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả loại lốp có hướng quay cụ thể. Trong ngữ cảnh này, "một chiều" ám chỉ việc lắp đặt lốp trên xe ô tô theo một hướng duy nhất, có nghĩa là chúng chỉ xoay một chiều cụ thể khi di chuyển. 

Loại lốp này thường được thiết kế để cung cấp hiệu suất tối ưu khi di chuyển theo một hướng cụ thể và đồng thời giúp tối giản hóa lực cản và tiếng ồn khi xe đang di chuyển.

 

Lốp một chiều là gì

Lốp đa chiều là gì?

Lốp xe ô tô đa chiều thường được thiết kế với các khối gai hoặc rãnh hướng ở các góc khác nhau, nhằm cải thiện khả năng kết nối và kiểm soát khi lái xe ở nhiều hướng. Điều này có thể hữu ích trong điều kiện đường ẩm ướt, trơn trượt hoặc khi lái xe trên các địa hình khác nhau.

Lốp đa chiều thường có hai loại đó là lốp đối xứng và lốp không đối xứng:

Lốp đối xứng

Đây là loại lốp với gai lốp và vân lốp trên cả mặt trong và mặt ngoài giống nhau khi quay 180 độ. Cấu trúc của mặt trong và mặt ngoài không có sự khác biệt, cho phép dễ dàng đảo lốp mặt trong ra mặt ngoài mà không gây ảnh hưởng đáng kể. Thông thường, loại lốp này được thiết kế đặc biệt cho việc vượt địa hình và có thể kể đến trong dòng sản phẩm của BFGoodrich.

Tuy nhiên, do thiết kế độc đáo, nhiều người có thể nhầm lẫn loại lốp này với lốp một chiều. Để tránh nhầm lẫn, các nhà sản xuất đã quy định rằng lốp một chiều phải có mũi tên chỉ hướng lắp đặt, trong khi lốp đối xứng không có bất kỳ biểu tượng hướng nào. Điều này giúp lốp đối xứng có khả năng lắp đặt theo mọi chiều quay và mọi hướng mặt trong ngoài mà không gặp vấn đề.

Thường thì, lốp đối xứng được ưa chuộng cho các loại xe phổ thông sử dụng hàng ngày, đặc biệt là trên các loại xe có kích thước nhỏ hoặc trung bình và bánh mâm từ 13 đến 15 inch.

 

Lốp đa chiều là gì

Lốp bất đối xứng

Đây là loại lốp được thiết kế với các họa tiết vân trên lốp khác nhau hoàn toàn giữa nửa trong và nửa ngoài lốp. Nửa trong lốp được tạo ra với cấu trúc gai nhằm đẩy nước ra ngoài nhanh chóng, trong khi nửa ngoài được thiết kế để hấp thụ lực đẩy ngang của xe, làm tăng độ bám mặt đường.

Loại lốp bất đối xứng yêu cầu cách lắp đặt đặc biệt. Mặc dù có thể lắp đa chiều, nhưng cần phải tuân thủ quy định riêng biệt cho mặt trong và mặt ngoài của lốp. Trên mỗi chiếc lốp đều có in chữ "inside" (mặt trong) và "outside" (mặt ngoài), và việc tuân thủ chặt chẽ quy định này là quan trọng để đảm bảo hiệu suất của lốp và an toàn cho người sử dụng xe.

Lốp bất đối xứng

So sánh lốp một chiều và đa chiều

So sánh lốp một chiều với lốp đối xứng

  • Giá cả: Lốp đối xứng được thiết kế một cách đơn giản và dễ dàng trong quá trình sản xuất, điều này giúp giảm giá thành mỗi chiếc lốp xuống mức rất hợp lý. Bên cạnh đó, lốp đối xứng còn có tuổi thọ cao hơn đáng kể so với lốp một chiều, làm cho chi phí sử dụng lâu dài trở nên kinh tế hơn.
  • Sự phổ biến: Lốp đối xứng có khả năng thay thế một cách dễ dàng. Điều này làm cho lốp đối xứng trở thành sự lựa chọn phổ biến nhất trên thị trường. Gần như tất cả các loại lốp được bán để đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày đều là lốp đối xứng. Sự phổ biến của nó vượt xa so với lốp một chiều.
  • Trải nghiệm sử dụng: Trải nghiệm lái xe với lốp một chiều thường mang lại hiệu suất tốt hơn đáng kể, đặc biệt là khi lái xe theo phong cách thể thao. Điều này xuất phát từ sự ưu việt về độ bám đường cao của lốp một chiều, giúp tăng cường khả năng kiểm soát và đảm bảo an toàn trong những tình huống khó khăn. Trong khi đó, lốp đối xứng thường có độ bám đường kém, đặc biệt là khi đối mặt với các tình huống như vào cua ở tốc độ cao, đi qua vùng nước, đất sỏi, hoặc rêu có độ trơn trượt.

So sánh lốp một chiều với lốp đối xứng

So sánh lốp một chiều với lốp bất đối xứng

  • Giá cả: Lốp một chiều rẻ hơn lốp bất đối xứng rất nhiều. Lốp bất đối xứng độ bền khá thấp, nhanh hao mòn, khó đảo lốp. Điều này khiến chi phí đầu tư cho lốp bất đối xứng là rất cao. Với một mức giá mềm hơn mà vẫn đảm bảo được hiệu suất cực cao khi có nhu cầu sử dụng xe thể thao. Thì lốp một chiều là lựa chọn thay thế hoàn hảo cho lốp bất đối xứng.
  • Trải nghiệm sử dụng: Lốp bất đối xứng mang đến trải nghiệm sử dụng tốt hơn nhiều so với lốp một chiều. Khi nhắc đến lốp bất đối xứng, không thể không đề cập đến trải nghiệm hoàn hảo dành cho những người yêu thích phong cách lái xe thể thao. Khi lái xe vào và ra khỏi cua, lốp bất đối xứng giúp tăng độ bám đường, từ đó nâng cao khả năng tăng tốc và kiểm soát xe. Khả năng thoát nước nhanh giảm nguy cơ trượt, đồng thời giảm độ ồn và tối ưu hóa trải nghiệm lái xe.

So sánh lốp một chiều với lốp bất đối xứng

Hướng dẫn lắp đúng cách

Về cơ bản, lắp lốp xe ô tô một chiều hay đa chiều đều giống nhau. Tuy nhiên khác biệt ở chỗ xác định vị trí và hướng của lốp xe.

  • Chuẩn bị công cụ: Cần có bộ đinh lốp (làm mềm bằng nước nếu có thể), bơm hơi để bơm lốp sau khi lắp đặt.
  • Định vị lốp: Xác định vị trí và hướng của lốp một chiều. Đối với lốp có mũi tên chỉ hướng, đảm bảo mũi tên hướng về phía trước của xe. (Xác định vị trí và hướng của lốp đa chiều. Đảm bảo rằng mặt trong và mặt ngoài được đặt đúng vị trí.)
  • Làm mềm lốp: Sử dụng bộ đinh lốp để làm mềm miếng lốp, giúp lốp dễ dàng nằm trên bánh xe.
  • Nâng xe lên: Sử dụng cần cẩu hoặc đèn cắm để nâng chiếc xe lên khỏi mặt đất, tạo không gian đủ để tháo và lắp đặt lốp.
  • Tháo lốp cũ, lắp lốp mới: Mở ốc lốp và tháo lốp cũ. Đặt lốp cũ sang một bên. Đặt lốp mới lên trục và đảm bảo rằng mặt trong và mặt ngoài được định vị đúng hướng và vị trí. Đặt ốc lốp và siết chúng theo thứ tự chéo để đảm bảo lốp được lắp đặt đều và chắc chắn.
  • Bơm hơi: Sử dụng bơm hơi để bơm đủ lượng hơi theo hướng dẫn của nhà sản xuất và đảm bảo áp suất đúng.
  • Kiểm tra: Kiểm tra lại áp suất lốp sau khi lắp đặt để đảm bảo đúng theo quy định. Trước khi di chuyển xe, đảm bảo rằng tất cả các ốc lốp đã được siết chặt và lốp đã được lắp đúng hướng và vị trí.

Hướng dẫn lắp đúng cách

 

>>Tham khảo: Hướng dẫn kiểm tra lốp xe ô tô chính xác ngay tại nhà

Lưu ý quan trọng khi lắp lốp xe ô tô

  • Tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất: Luôn đọc và tuân thủ theo hướng dẫn và quy định của nhà sản xuất xe và lốp.
  • Kiểm tra thường xuyên: Theo dõi và kiểm tra thường xuyên áp suất lốp để đảm bảo an toàn và hiệu suất khi lái xe.
  • Tìm hiểu cách đọc mã sản phẩm: Hiểu rõ mã lốp và hướng dẫn sử dụng để chọn lốp phù hợp và thực hiện lắp đặt đúng.

Cách đảo lốp xe ô tô đúng cách

Cách đảo cho lốp một chiều

Trong quá trình đảo lốp, việc ưu tiên lốp mới cho bánh trước là quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất lái xe. Lốp trước phải đối mặt với áp lực lớn hơn và nhanh chóng hao mòn hơn. Do đó, việc sử dụng lốp mới ở bánh trước mang lại độ bám đường tốt hơn và giảm nguy cơ tai nạn gây ra do lốp mòn. Đặc biệt, lốp trước có trách nhiệm quan trọng trong việc điều hướng xe.

Trong một số trường hợp, khi lốp trước và sau có kích thước khác nhau, quy tắc là lốp trước phải nhỏ hơn lốp sau để đảm bảo sự ổn định. Sự không tuân thủ quy tắc này có thể dẫn đến tình trạng lái xe kém ổn định, tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, và đồng thời gây hao mòn không đều cho lốp.

Đảo lốp định kỳ mỗi 10.000km là thời gian lý tưởng, giúp duy trì chất lượng và an toàn khi lái xe. Khi thực hiện quy trình này, quan trọng để kết hợp cân vành và bơm áp suất theo quy định để đảm bảo hiệu suất tối ưu của lốp.

 

Cách đảo cho lốp một chiều

Cách đảo lốp cho lốp đa chiều

Đảo lốp cho loại lốp đa chiều đối xứng là một quá trình đơn giản, vì bạn có thể thực hiện đảo theo bất kỳ cách nào, bao gồm cả đảo trái – phải và trước – sau một cách linh hoạt.

Tuy nhiên, với loại lốp đa chiều bất đối xứng, quy trình đảo lốp yêu cầu thực hiện theo kiểu hình chữ X. Nghĩa là, bánh trước bên trái được chuyển sang bánh sau bên phải, và ngược lại. Hoặc có thể đảo bánh trước ra bánh sau theo hình chữ X tương tự với bánh còn lại.

Quy trình này đặc biệt quan trọng để đảm bảo cân bằng và hiệu suất tối ưu của lốp, giúp tăng tuổi thọ và duy trì sự ổn định khi sử dụng xe.

Việc so sánh giữa lốp một chiều và lốp đa chiều đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm của từng loại lốp. Lốp một chiều với thiết kế đơn giản và hiệu suất ổn định là sự lựa chọn phổ biến cho xe hạng phổ thông và sử dụng hàng ngày. Ngược lại, lốp đa chiều, đặc biệt là lốp đối xứng, mang lại trải nghiệm lái xe thể thao và hiệu suất tốt trên mọi loại địa hình.

 

Cách đảo lốp cho lốp đa chiều

 

Mỗi loại lốp đều có những đặc tính riêng biệt và đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau. Việc lựa chọn loại lốp phù hợp với loại xe và phong cách lái xe của bạn, cùng với việc lắp đặt đúng cách, sẽ giúp bạn tận hưởng trải nghiệm lái xe tốt nhất. Để được tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ ngay với Lốp xe Việt toàn cầu TS.

 

Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lốp xe tải Atlas - Sự bền bỉ và tin cậy cho mọi cung đường

Lốp xe tải Atlas - Sự bền bỉ và tin cậy cho mọi cung đường

Lốp xe tải Atlas là sự lựa chọn tin cậy cho các xe tải và xe buýt vận chuyển hàng...
4 dòng lốp xe tải ChiLong phổ biến nhất trên thị trường

4 dòng lốp xe tải ChiLong phổ biến nhất trên thị trường

Lốp xe tải Chilong là sự lựa chọn tin cậy cho các chủ xe tải, với độ bền và hiệu...
Kumho nhà máy sản xuất lốp xe tải kumho hàng đầu thế giới

Kumho nhà máy sản xuất lốp xe tải kumho hàng đầu thế giới

Lốp xe tải Kumho mang lại hiệu suất vận hành ổn định cùng độ bền cao, phù hợp cho mọi...
Ba loại vật liệu sử dụng chế tạo mâm ô tô thường thấy hiện nay

Ba loại vật liệu sử dụng chế tạo mâm ô tô thường thấy hiện nay

Mâm ô tô không chỉ là một phần trang trí mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải...
Tìm hiểu về dòng lốp xe tải DRC chất lượng trên thị trường

Tìm hiểu về dòng lốp xe tải DRC chất lượng trên thị trường

Lốp xe tải DRC là sự lựa chọn hàng đầu cho các xe tải vận chuyển hàng hóa trên mọi...
Cùng tìm hiểu về 3 loại lốp xe tải Haida phổ biến nhất

Cùng tìm hiểu về 3 loại lốp xe tải Haida phổ biến nhất

Khám phá sự tin cậy và hiệu suất của lốp xe tải Haida - sự lựa chọn hàng đầu cho...