Lốp xe là một phần quan trọng của hệ thống an toàn và hiệu suất của chiếc xe ô tô. Tuy nhiên, để tận dụng hết khả năng của chúng, việc lắp đặt đúng cách là không thể phủ nhận. Bài viết này sẽ so sánh giữa lốp một chiều và lốp đa chiều, đồng thời cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách lắp đúng cách để đảm bảo độ an toàn tối đa cho người sử dụng. Hãy cùng Lốp xe Việt toàn cầu TS khám phá nhé!
Lốp xe ô tô một chiều là một thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả loại lốp có hướng quay cụ thể. Trong ngữ cảnh này, "một chiều" ám chỉ việc lắp đặt lốp trên xe ô tô theo một hướng duy nhất, có nghĩa là chúng chỉ xoay một chiều cụ thể khi di chuyển.
Loại lốp này thường được thiết kế để cung cấp hiệu suất tối ưu khi di chuyển theo một hướng cụ thể và đồng thời giúp tối giản hóa lực cản và tiếng ồn khi xe đang di chuyển.
Lốp xe ô tô đa chiều thường được thiết kế với các khối gai hoặc rãnh hướng ở các góc khác nhau, nhằm cải thiện khả năng kết nối và kiểm soát khi lái xe ở nhiều hướng. Điều này có thể hữu ích trong điều kiện đường ẩm ướt, trơn trượt hoặc khi lái xe trên các địa hình khác nhau.
Lốp đa chiều thường có hai loại đó là lốp đối xứng và lốp không đối xứng:
Đây là loại lốp với gai lốp và vân lốp trên cả mặt trong và mặt ngoài giống nhau khi quay 180 độ. Cấu trúc của mặt trong và mặt ngoài không có sự khác biệt, cho phép dễ dàng đảo lốp mặt trong ra mặt ngoài mà không gây ảnh hưởng đáng kể. Thông thường, loại lốp này được thiết kế đặc biệt cho việc vượt địa hình và có thể kể đến trong dòng sản phẩm của BFGoodrich.
Tuy nhiên, do thiết kế độc đáo, nhiều người có thể nhầm lẫn loại lốp này với lốp một chiều. Để tránh nhầm lẫn, các nhà sản xuất đã quy định rằng lốp một chiều phải có mũi tên chỉ hướng lắp đặt, trong khi lốp đối xứng không có bất kỳ biểu tượng hướng nào. Điều này giúp lốp đối xứng có khả năng lắp đặt theo mọi chiều quay và mọi hướng mặt trong ngoài mà không gặp vấn đề.
Thường thì, lốp đối xứng được ưa chuộng cho các loại xe phổ thông sử dụng hàng ngày, đặc biệt là trên các loại xe có kích thước nhỏ hoặc trung bình và bánh mâm từ 13 đến 15 inch.
Đây là loại lốp được thiết kế với các họa tiết vân trên lốp khác nhau hoàn toàn giữa nửa trong và nửa ngoài lốp. Nửa trong lốp được tạo ra với cấu trúc gai nhằm đẩy nước ra ngoài nhanh chóng, trong khi nửa ngoài được thiết kế để hấp thụ lực đẩy ngang của xe, làm tăng độ bám mặt đường.
Loại lốp bất đối xứng yêu cầu cách lắp đặt đặc biệt. Mặc dù có thể lắp đa chiều, nhưng cần phải tuân thủ quy định riêng biệt cho mặt trong và mặt ngoài của lốp. Trên mỗi chiếc lốp đều có in chữ "inside" (mặt trong) và "outside" (mặt ngoài), và việc tuân thủ chặt chẽ quy định này là quan trọng để đảm bảo hiệu suất của lốp và an toàn cho người sử dụng xe.
Về cơ bản, lắp lốp xe ô tô một chiều hay đa chiều đều giống nhau. Tuy nhiên khác biệt ở chỗ xác định vị trí và hướng của lốp xe.
>>Tham khảo: Hướng dẫn kiểm tra lốp xe ô tô chính xác ngay tại nhà
Trong quá trình đảo lốp, việc ưu tiên lốp mới cho bánh trước là quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất lái xe. Lốp trước phải đối mặt với áp lực lớn hơn và nhanh chóng hao mòn hơn. Do đó, việc sử dụng lốp mới ở bánh trước mang lại độ bám đường tốt hơn và giảm nguy cơ tai nạn gây ra do lốp mòn. Đặc biệt, lốp trước có trách nhiệm quan trọng trong việc điều hướng xe.
Trong một số trường hợp, khi lốp trước và sau có kích thước khác nhau, quy tắc là lốp trước phải nhỏ hơn lốp sau để đảm bảo sự ổn định. Sự không tuân thủ quy tắc này có thể dẫn đến tình trạng lái xe kém ổn định, tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, và đồng thời gây hao mòn không đều cho lốp.
Đảo lốp định kỳ mỗi 10.000km là thời gian lý tưởng, giúp duy trì chất lượng và an toàn khi lái xe. Khi thực hiện quy trình này, quan trọng để kết hợp cân vành và bơm áp suất theo quy định để đảm bảo hiệu suất tối ưu của lốp.
Đảo lốp cho loại lốp đa chiều đối xứng là một quá trình đơn giản, vì bạn có thể thực hiện đảo theo bất kỳ cách nào, bao gồm cả đảo trái – phải và trước – sau một cách linh hoạt.
Tuy nhiên, với loại lốp đa chiều bất đối xứng, quy trình đảo lốp yêu cầu thực hiện theo kiểu hình chữ X. Nghĩa là, bánh trước bên trái được chuyển sang bánh sau bên phải, và ngược lại. Hoặc có thể đảo bánh trước ra bánh sau theo hình chữ X tương tự với bánh còn lại.
Quy trình này đặc biệt quan trọng để đảm bảo cân bằng và hiệu suất tối ưu của lốp, giúp tăng tuổi thọ và duy trì sự ổn định khi sử dụng xe.
Việc so sánh giữa lốp một chiều và lốp đa chiều đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm của từng loại lốp. Lốp một chiều với thiết kế đơn giản và hiệu suất ổn định là sự lựa chọn phổ biến cho xe hạng phổ thông và sử dụng hàng ngày. Ngược lại, lốp đa chiều, đặc biệt là lốp đối xứng, mang lại trải nghiệm lái xe thể thao và hiệu suất tốt trên mọi loại địa hình.
Mỗi loại lốp đều có những đặc tính riêng biệt và đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau. Việc lựa chọn loại lốp phù hợp với loại xe và phong cách lái xe của bạn, cùng với việc lắp đặt đúng cách, sẽ giúp bạn tận hưởng trải nghiệm lái xe tốt nhất. Để được tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ ngay với Lốp xe Việt toàn cầu TS.